จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ เกษตรกรชาวสวน วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา สหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วงจังหวัดฉะเชิงเทรา จำกัด และหน่วยงานบูรณาการ จัดงานมหกรรมมะม่วงแปดริ้ว ครั้งที่ 19 ณ ลานกิจกรรมด้านหน้า Food island ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนได้จำหน่ายผลผลิตมะม่วงและผลิตภัณฑ์แปรรูปแก่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งมีเกษตรกรร่วมจำหน่ายผลผลิตและสินค้าแปรรูป จำนวน 34 บูธ ระหว่างวันที่ 15 – 24 มีนาคม 2567 โดยได้รับเกียรติจากนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีเปิดงานและประชาสัมพันธ์การจัดงานในวันที่ 15 มีนาคม 2567
มะม่วงเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากมีรสชาติดี และมีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ถูกใจ ทั้งผู้บริโภคภายในและต่างประเทศ โดยมีพื้นที่ปลูกประมาณ 21,274 ไร่ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในการผลิต การดูแลรักษาของเกษตรกร ตามหลักวิชาการเกษตร เช่น การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ตรงกับความต้องการของตลาด โดยหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในจังหวัดฉะเชิงเทราโดยเฉพาะ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนได้พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพดี เป็นที่ยอมรับของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ และพัฒนาคุณภาพมะม่วงอย่างต่อเนื่อง จนสามารถยืนยันได้ว่า จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นแหล่งผลิตมะม่วงคุณภาพดีหลากหลายสายพันธุ์ เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เขียวเสวย ขายตึก แรด ฟ้าลั่น และมันทวายเดือนเก้า เป็นต้น
มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า ยังเป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือสินค้า GI ซึ่งมีความโดดเด่น คือ ผลมีสีเหลืองทอง รสชาติหอมหวาน เมล็ดลีบแบน เนื้อไม่มีเสี้ยน และอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียน GI อีก 3 ชนิดสินค้า คือ มะม่วงขายตึก มะม่วงแรด และมะม่วงเขียวเสวย อีกทั้งยังสามารถเพิ่มศักยภาพในด้านผลผลิตและรสชาติ กระทั่งยกระดับสู่มาตรฐานส่งออก ส่งผลให้มะม่วงจากจังหวัดฉะเชิงเทราโดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง สามารถส่งออกเพื่อจำหน่ายไปยังต่างประเทศจนเป็นที่ยอมรับ นับเป็นมะม่วงส่งออกอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ซึ่งมีมาจำหน่ายในงานมหกรรมมะม่วงแปดริ้ว ครั้งที่ 19 นี้ โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเกรดพรีเมี่ยม นอกจากนี้ท่านยังจะได้พบกับอาหาร ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะม่วงมากมายให้ได้ลิ้มลองภายในงานอีกด้วย